Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài "

Ngày 15 tháng 08 năm 2018

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Tin tức

Tin tức

Cập nhật lúc : 16:25 22/03/2017  

Chuyên đề ngoại khóa Sinh học:Một số phương pháp nâng cao hiệu quả làm bài thi trắc nghiệm

Nhằm trang bị cho học sinh lớp 12 kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm môn Sinh đạt kết quả cao , chiều ngày 21 tháng 3 năm 2017, tổ Sinh trường THPT Phú Lộc đã tổ chức chuyên đề ngoại khóa: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả làm bài thi trắc nghiệm cho học sinh khối 12.

   Môn sinh học vừa có đặc thù của một môn khoa học tự nhiên với những hệ thống lý thuyết tổng quát, với những công thức và hệ thống bài tập tương đối phức tạp vừa mang đặc thù của một môn khoa học thực nghiệm, có sự kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực nghiệm. Ở cấp độ phổ thông, đó là sự kết hợp giữa  hệ thống lý thuyết và hệ thống bài tập vận dụng tương ứng. Vì thế để làm tốt bài thi trắc nghiệm học sinh cần nắm được những kĩ năng cơ bản. Tại buổi sinh hoạt, thuyết trình viên đã cung cấp cho học sinh cái nhìn tổng quát về đặc điểm bài thi trắc nghiệm. 

  Thông thường trong đề thi có 4 loại câu hỏi:Câu hỏi nhớ: Là dạng câu hỏi khá dễ, chỉ đòi hỏi nắm kiến thức cơ bản và khi đọc câu hỏi có thể ghi ngay ra câu trả lời. Cần phải tận dụng triệt để để ăn chắc điểm phần này; tuy nhiên cũng cần chú ý vì càng dễ thường càng làm cho thí sinh mất cảnh giác.Dạng câu hỏi suy luận hoặc tính toán. Dạng này khó hơn dạng trên. Mặc dù nắm được bài, làm chủ được công thức nhưng câu trả lời không thể có ngay mà đòi hỏi phải có một thời gian ngắn để suy nghĩ và tính toán trước khi lựa chọn.Với dạng câu hỏi này, yêu cầu thí sinh phải có khả năng tính toán nhanh chóng, chính xác và biết cách suy diễn hợp lí trên nền kiến thức cơ bản. Trong đề thi lượng câu hỏi này cũng thường xuyên gặp, đặc biệt các bài tập. Dạng câu hỏi mơ hồ: Đây là dạng câu hỏi cảm thấy phân vân nửa như đã học, nửa như chưa học. 

  Trong suốt buổi sinh hoạt, thuyết trình viên đã giới  thiệu một số bài tập trắc nghiệm quen thuộc; sau đó gợi ý một số kỹ năng cơ bản cho học sinh như sau:

Bước 1: Đọc đề một lượt, những câu có thể trả lời ngay, tô liền vào phiếu trả lời, khi gặp câu hỏi lúng túng không thể trả lời được ngay mà cần phải có thời gian suy luận hoặc tính toán hãy đánh dấu câu đó trên tập câu hỏi, chuyển ngay sang câu khác và cứ như thế cho đến câu cuối cùng.

Bước 2: Quay lại từ đầu để giải quyết câu hỏi mà trong vòng 1 chưa làm. Vòng này sẽ giải quyết câu hỏi trong khả năng của mình, dù có mất một chút thời gian để suy luận hay tính toán. Nhũng câu hỏi mà cảm giác khó quá hay hoàn toàn xa lạ thì chuyển ngay sang vòng sau.

Bước 3: Với câu hỏi quá khó, áp dụng kỹ thuật loại suy để chọn may rủi 1 trong 4 đáp án, chỉ có 25% cơ may để trúng. Thông thường, trong 4 đáp án sẽ có 1 đáp án nhìn vào thấy sai ngay nếu để ý kĩ. Lúc này cơ may tăng lên 33%. Cứ như vậy, dùng phương pháp loại suy tiếp theo, cơ hội 50% để có điểm cho câu hỏi này.

-Phải tìm được từ "chìa khóa" trong câu hỏi

-Tự trả lời trước… đọc đáp án sau

-Dùng phương pháp loại trừ

Phân bổ thời gian và nhớ không được bỏ trống đáp án

Mặc dù cũng đã được làm quen với hình thức thi trắc nghiệm thông qua các kì thi Học kì hay các bài kiểm tra ở trường, tuy nhiên trước sự thay đổi của một kì thi quan trọng như vậy thực sự cũng sẽ gây ra không ít khó khăn cho thí sinh. Hình thức thi thay đổi bắt buộc cách học cũng như cách giải phải thay đổi theo sao cho phù hợp nhất. Hi vọng qua buổi sinh hoạt này , học sinh sẽ có thêm nhiều kỹ năng làm bài trắc nghiệm đạt hiệu quả cao.

 

Số lượt xem : 190

Chưa có bình luận nào cho bài viết này



Các tin khác